Giỏ hàng

CƠN ĐỘT QUỴ - NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên thế giới. Là một bệnh lý gây tổn thương nghiêm trọng cho não bộ. Nguyên nhân xuất phát từ sự gián đoạn việc vận chuyển máu nuôi dưỡng não bộ do mạch máu bị tắc nghẽn hay bị vỡ, thường có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào nên nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng không thể phục hồi, thậm chí là tử vong. Vì vậy, nhận biết sớm dấu hiệu của đột quỵ để có thể xử lý và cấp cứu nhanh chóng là vô cùng quan trọng.

Hãy lưu ý những dấu hiệu của đột quỵ F.A.S.T như sau:

  •  F cho Face - Khuôn mặt: Yêu cầu người đó mỉm cười và lưu ý các biểu hiện xem có bị tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó, nhân trung bị lệch hay không.
  • A cho Arm - Cánh tay: Yêu cầu người đó đưa cả hai cánh tay lên cao, và xem liệu một bên cánh tay có bị trượt xuống trở lại hoặc không thể đưa lên hay không, yếu liệt một bên cơ thể hoặc không thể cử động một bên chân tay. Cách nhận biết chính xác nhất là không thể nhấc hai tay lên cùng một lúc.
  • S là Speech - Lời nói: Yêu cầu người đó lặp lại một câu nói ngắn, lưu ý xem có bị mất khả năng nói hoặc nói nhưng khó phát âm, không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường. 
  • T là Time - Thời gian: Nếu phát hiện bất kỳ một trong những dấu hiệu nào trên đây, hãy gọi 115 để đưa thân nhân đến bệnh viện NHANH CHÓNG có thể.

Ngoài ra còn có các biểu hiện như:

  • Mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, cử động khó khăn, không thể phối hợp các động tác vận động.
  • Đau đầu dữ dội, cơn đau đến rất nhanh, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn.
  • Tầm nhìn bị giảm đột ngột, mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn.
  • Đột nhiên cảm thấy mất sức, cơ thể mệt mỏi.

Các dấu hiệu này cũng có thể "cảnh báo" cơn thiếu máu não thoáng qua hay cơn đột quỵ nhỏ, tình trạng mà các dấu triệu chỉ xuất hiện thoáng qua và hết sau vài giờ nên khiến nhiều người lơ là. Tuy nhiên, đây lại là dấu hiệu cảnh báo của một cơn đột quỵ lớn hơn, nghiêm trọng hơn trong tương lai. Do đó, hãy nhanh chóng đến bệnh viện nếu phát hiện các dấu hiệu F.A.S.T nhé!

Nguồn: St.

Top
article